Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Thẩm quyền giải quyết tranhchấp nhà đất

(Xây dựng) - Nhà đất của tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi không hiểu vì lý do gì mà hàng xóm nhà tôi lại đưa đơn ra UBND đề nghị giải quyết một phần đất nhà tôi thuộc quyền sử dụng của họ. Tôi xin hỏi UBND có thẩm quyền hòa giải hay không? Vụ việc này sẽ được giải quyết ở cơ quan nào?

(Nguyễn Thị Thu, Lạng Giang, Bắc Giang)

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp nhà đất - 152445baoxaydung_image001.jpg

Đất đang có tranh chấp mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã được hòa giải tại UBND xã, phường mà không thành thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án - Ảnh minh họa.

Trả lời:

Theo Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 quy định về hòa giải tranh chấp nhà đất như sau: "1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp nhà đất tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp nhà đất thông qua hòa giải ở cơ sở.

2. Tranh chấp nhà đất mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

3. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp nhà đất tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác. Thủ tục hòa giải tranh chấp nhà đất tại UBND cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp nhà đất.

4. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của UBND cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp".

Như vậy, nếu hai gia đình tranh chấp nhà đất với nhau và không tự thỏa thuận được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất để đề nghị hòa giải. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp nhà đất tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác.

Căn cứ Khoản 1, Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp nhà đất như sau:"Tranh chấp nhà đất đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau: Tranh chấp nhà đất mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết"

Như vậy, gia đình đang có tranh chấp nhà đất mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã được hòa giải tại UBND xã, phường mà không thành thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Luật sư Vũ Hải Lý

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp nhà đất - 152445baoxaydung_image002.jpg

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline