Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Những món ngonlặng lẽ

Tuần san của báo Đặt làm trang chủ Newsletter Mobile Web RSS

Ở Sài Gòn bây giờ, cứ tối tối là khu vực ngã ba Cao Thắng - Võ Văn Tần trở nên đông đúc kỳ lạ. Giới trẻ ngồi chen chúc trên những chiếc ghế nhựa chờ thưởng thức những chiếc bánh tráng nướng Đà Lạt được mệnh danh là "pizza Việt Nam".

Trên bếp than hồng, một loại bánh tráng đặc biệt được trải ra, trét lên lớp mỡ hành, trong chớp mắt chiếc bánh phồng lên xèo xèo rồi được phủ thêm một lớp patê, phô mai, trứng gà nguyên quả tán đều và cuối cùng là rắc lên một ít tôm sấy đỏ au.

Bánh tráng nóng giòn ăn với tương ớt cay nồng trong một buổi tối nóng... 30 độ C ở Sài Gòn hẳn không thể nào đầy đủ hương vị bằng cảm giác ngồi quây quần bên bếp lửa ở một con phố Đà Lạt mù sương buốt lạnh. Nhưng bánh tráng nướng Đà Lạt lại ngày càng nổi tiếng ở Sài Gòn như một "đại sứ du lịch" bình dân thức thời của phố núi.

Một kiểu đại sứ tự phát qua quá trình truyền miệng mà thành chứ chưa hề có một cuộc bầu bán chính thức nào.

Ngon... phát khóc!

Một dịp cuối tuần, có nhóm bạn rủ nhau lên Đà Lạt để tận hưởng "cái máy điều hòa tự nhiên khổng lồ". Ai dè Đà Lạt mưa dầm. Phố đã buồn mà còn mưa rả rích đêm ngày, chỉ có ngủ là thượng sách.

Nhưng nếu ngủ li bì trong khách sạn thì không cam tâm nên cả nhóm quyết định đi ăn, rồi... tá hỏa nhận ra đồ ăn Đà Lạt không chỉ có món "bánh tráng nướng thần thánh" mà những món khác cũng ngon "phát khóc"! Và chắc chắn để thực hiện một tour ẩm thực phố núi thì hai ngày cuối tuần là không đủ!

Ở thành phố này, nếu leo lên taxi và nói "Cho tôi đi ăn bánh bèo cây số 4" là bạn sẽ được đưa đến một quán bánh bèo gia truyền lâu đời, có ông chú bán bánh đã già nhưng ông cụ giúp việc bưng bê còn già gấp đôi. Bánh bèo ở đây to gần bằng lòng bàn tay, bột bánh có pha thêm bột lọc nên dai và trong, ăn kèm với nước xốt thịt băm ướt đẫm tạo nên một hương vị độc đáo khó lẫn.

Rời quán bánh bèo, nếu chạy xuôi về khu vực gần Trường đại học Đà Lạt, ghé vào quán chả ram bắp nằm khiêm tốn trong một con hẻm cụt. Bắp non được bào nhuyễn, nêm chút gia vị rồi được gói trong một lớp bánh tráng mỏng thành những cuốn chả giò thon thả cỡ ngón tay, sau đó được đem chiên vàng giòn rụm.

Chả ram bắp ăn kèm với rau sống và nước xốt đậu phộng trở thành một món ngon đậm đà mà nếu không thưởng thức thì gần như là phí cả một chuyến đi.

Những món ngon lặng lẽ
Món dân dã nhưng được trình bày rất bắt mắt - Ảnh: P.T
Những món ngon lặng lẽ
Món bánh mì xíu mại - Ảnh: P.T.
Những món ngon lặng lẽ
Món bánh tráng nướng - Ảnh: P.T
Những món ngon lặng lẽ
Món bánh ướt lòng gà - Ảnh: P.T.

Uống cũng nhiều kiểu

Món kem bơ nổi tiếng trên đường Nguyễn Văn Trỗi, khi mà bơ sáp dẻo đặc sản của vùng cao nguyên này được xay mịn, dầm thêm một viên kem dừa hoặc kem vani nữa, cái vị béo ngậy tê lạnh đẫy lưỡi có thể khiến người ta vừa run cầm cập, vừa ăn lấy ăn để.

Lạnh quá thì có thể rủ nhau đi uống sữa đậu nành bò nóng (sữa đậu nành pha với sữa bò) để thấy sữa đậu nành đã trở thành một văn hóa ẩm thực có một không hai của người dân nơi đây, vì rõ ràng cảnh một nhóm đàn ông rủ nhau đi uống sữa đậu nành thay vì đi nhậu là... "chuyện thường ở núi".

Nếu làm một cú tản bộ xuống khu Hòa Bình, chợ đêm Đà Lạt thì sẽ thấy cơ man nào là bún, phở, bánh mì xíu mại, thịt xiên que nướng, bắp nướng, khoai nướng, trứng gà nướng, ốc xào... Ngoài ra, ẩm thực Đà Lạt còn có những món "kỳ lạ" như mì quảng ấp Ánh Sáng, bánh ướt lòng gà, xắp xắp (gỏi khô bò), mác mác (nước chanh dây).

Từ khu trung tâm Hòa Bình thả bộ xuống dốc đường 3 Tháng 2 bên tay trái là quán chè hé (vì quán chè chỉ mở cửa... he hé khi bán) với những chén chè nóng không thể chê được. Nếu đi bộ một tí nữa, bên tay phải bạn sẽ thấy một quán nhỏ bán sữa chua (yaourt) ngon tuyệt...

Những món ngon lặng lẽ
Chè hé trên đường 3 Tháng 2 - Ảnh: L.N.M

Nhiều món ăn ngon như vậy, nhưng dường như ẩm thực Đà Lạt và du lịch Đà Lạt có vẻ... không thân thiết với nhau lắm. Khách du lịch đến đây nếu không có bạn là người địa phương dẫn đi hoặc không tìm hiểu trước thì rất dễ "sa chân" vào những quán ăn không có gì đặc biệt nhưng giá cả thì trên trời.

Từ điển ẩm thực Đà Lạt dành cho du khách chỉ vỏn vẹn vài món: atisô, rau củ sấy, dâu tây, các loại mứt và trà được bày biện ngay ngắn trong các cửa hàng mặt phố hay quầy chợ, mà vô tình lãng quên cả một kho tàng món ngon lặng lẽ trong lòng thành phố.

Những quán ăn lặng lẽ ấy tồn tại trong lòng du khách qua truyền miệng là chính. Họ không đủ tiền làm quảng cáo và đó có lẽ cũng chẳng bao giờ là địa chỉ ưu tiên của hướng dẫn viên du lịch. Đến Đà Lạt để thử một tour ẩm thực, bạn sẽ đi đâu đây?

Trong buổi tọa đàm "Tinh túy ẩm thực Việt" bàn về ẩm thực Tây nguyên vừa tổ chức, nhiều ý kiến cũng đã than phiền rằng vùng đất này chưa tận dụng hết lợi thế sản xuất rau củ quả của mình trong ẩm thực thu hút du lịch.

Đà Lạt có món giò heo hầm atisô ngon và bổ không thua gì xúp mi-sô của Nhật hay canh tom-yum của Thái, nhưng nếu đặt cả ba món ấy cạnh nhau thì rất nhiều du khách quốc tế không hề biết cái thứ nước xúp xanh lơ kia là gì, đến từ đâu và ăn như thế nào.

Sự khiêm nhường không đáng có của ẩm thực ở một thành phố du lịch nổi tiếng khiến nhiều người thấy tiếc, vì những thác nước, vườn hoa, thung lũng, kiến trúc là thứ khiến người ta tìm đến khám phá, nhưng chính ẩm thực và văn hóa sẽ khiến người ta trở lại.

HOÀNG OANH



Từ khoá : căn hộ discovery complex

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline