Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Hành nghề môi giới, định giá đất đai

(Xây dựng) - Cử tri tỉnh An Giang kiến nghị: "Theo nội dung dự thảo Luật Kinh doanh địa ốc (sửa đổi) các cá nhân, tổ chức muốn hành nghề môi giới địa ốc (BĐS), định giá BĐS phải có "thẻ hành nghề". Tuy nhiên, theo Luật Kinh doanh BĐS 2006 thì khi hành nghề môi giới, định giá BĐS phải có "chứng chỉ hành nghề".

Hành nghề môi giới, định giá địa ốc - 101845baoxaydung_10.jpg

Mấu chốt thành công của nghề môi giới BĐS chính từ sản phẩm.

Vậy khi Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) ban hành có hiệu lực, thì những cá nhân, tổ chức hành nghề môi giới, định giá có nhất thiết phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp đổi từ "chứng chỉ hành nghề" sang "thẻ hành nghề" không? Nếu có dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) quy định cụ thể quy trình cấp đổi và mẫu "thẻ hành nghề" để địa phương hướng dẫn các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành".

"Tại Khoản ,2 Điều 61 thì điều kiện để được cấp thẻ hành nghề môi giới BĐS là phải có trình độ từ đại học trở lên. Thực tế hiện nay, đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS có trình độ từ đại học trở lên chiếm rất ít so với chứng chỉ đã được cấp (theo số liệu thu thập từ việc cấp chứng chỉ môi giới BĐS tại Sở Xây dựng); mặt khác, tính chất công việc môi giới BĐS không quá phức tạp; đề nghị quy định trình độ được cấp thẻ hành nghề môi giới BĐS có trình độ từ trung cấp trở lên".

Bộ Xây dựng trả lời:

Theo nội dung dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) đang trình Quốc hội thì thẻ hành nghề môi giới BĐS đã được sửa đổi thành "chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS", chứng chỉ này có thời hạn sử dụng là 05 năm.

Cũng theo dự án Luật (sửa đổi) thì chứng chỉ môi giới BĐS và chứng chỉ định giá BĐS đã được cấp trước ngày Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày Luật (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (không yêu cầu phải cấp đổi), khi hết thời hạn 5 năm nếu cá nhân có nhu cầu tiếp tục kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS thì phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật này; trường hợp có nhu cầu tiếp tục kinh doanh dịch vụ định giá BĐS thì phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về giá.

Về trình độ của người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS: Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) đang trình Quốc hội cũng đang quy định cá nhân phải có trình độ từ trung cấp trở lên như ý kiến của cử tri tỉnh An Giang.

Đoan Trang (tổng hợp)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline