Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Vũ khí hạt nhân: Những nước nào sở hữu?

Một máy bay A-10 của Không lực Mỹ chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Osan ở nam Seoul

(CATP) CHDCND Triều Tiên từ sáng sớm hôm qua, 4-4-2013, đã khuấy động bầu không khí bồn chồn mới ở Đông Bắc Á bằng đe dọa tấn công một "sức mạnh hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn và đa dạng", đồng thời cảnh báo "Thời khắc khai hỏa đang đến nhanh". Cùng ngày, Mỹ loan báo đang điều tên lửa phòng thủ tới đảo Guam để đối phó với những đe dọa tấn công tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên. Vậy chính xác những nước nào có khả năng hạt nhân?

Hãng tin CNN đã tập hợp dữ liệu từ các nguồn như: Liên đoàn khoa học Mỹ, CIA, Cục thống kê Hoa Kỳ... nói trên thế giới hiện có hơn một tá quốc gia có điện hạt nhân, nhưng chỉ có rất ít nước có vũ khí hạt nhân hay bị nghi đang theo đuổi vũ khí hạt nhân gồm: Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, CHDCND Triều Tiên, Israel và Iran. Cụ thể:

Mỹ:Là nước có tổng số lần thử hạt nhân là 1.054, lần thử đầu tiên diễn ra năm 1945. Mỹ là quốc gia duy nhất đã dùng vũ khí hạt nhân trong chiến đấu và cũng là cường quốc hạt nhân duy nhất có vũ khí triển khai ở nước khác. Đến tháng 12-2012, Mỹ có khoảng 2.150 đầu đạn hạt nhân hoạt động - những vũ khí đã được triển khai hoặc có thể được triển khai sớm. Thêm 2.500 đầu đạn hạt nhân được tin là nằm trong kho dự trữ, 3.000 đầu đạn nữa đã lưu kho và đợi tháo dỡ.

Nga:Liên Xô thử nghiệm thiết bị hạt nhân lần đầu tiên vào năm 1949. Tính cho nước kế thừa là Nga, tới giờ Nga đã tiến hành 715 vụ thử hạt nhân. Nga có khoảng 8.420 đầu đạn hạt nhân. Đến tháng 12-2012, số đầu đạn hạt nhân hoạt động của Nga vào khoảng 1.720. Số đầu đạn dự trữ là 2.700 và 4.000 đầu đạn nữa bị lưu kho chờ dỡ bỏ.

Vương quốc Anh:Bắt đầu chương trình hạt nhân của mình năm 1946. Họ có vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 1952. Tổng cộng Anh có 45 vụ thử hạt nhân. Ước tính Anh có khoảng 225 đầu đạn hạt nhân, trong đó dưới 160 đầu đạn hoạt động; 65 đầu đạn dự bị.

Pháp: Sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới, mặc dù cách khá xa so với Mỹ và Nga. Nước này thử nghiệm hạt nhân tổng cộng 210 lần. Hiện Pháp triển khai khoảng 300 đầu đạn hạt nhân trên bốn tàu ngầm hạt nhân của mình.

Trung Quốc:Theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân từ những năm 1950. Theo các nhà khoa học Mỹ, Trung Quốc đang tiếp tục bổ sung kho vũ khí của mình. Tính tới tháng 12-2012, họ có khoảng 140 đầu đạn hạt nhân dành cho tên lửa mặt đất và 40 đầu đạn cho tên lửa phòng không. Còn khoảng 140 đầu đạn nữa đang đợi dỡ bỏ hoặc dành cho tàu ngầm hạt nhân mà nước này chưa có.

Ấn Độ:Quyết định xây dựng vũ khí hạt nhân của riêng mình sau khi Trung Quốc bắt đầu các vụ thử hạt nhân giữa những năm 1960. Ấn Độ tiến hành thử hạt nhân lần đầu năm 1974.  Họ có máy bay và tên lửa mặt đất có khả năng phóng thiết bị hạt nhân và đang tìm kiếm bổ sung tài sản hải quân và chương trình hạt nhân của mình. Hiện Ấn Độ có tổng cộng từ 80 đến 100 đầu đạn hạt nhân.

Pakistan:Năm 1972 Pakistan đã quyết định bí mật khởi động một chương trình hạt nhân. Năm 1998 Pakistan thông báo đã cho nổ sáu thiết bị ngầm ở khu vực Chagai, gần biên giới Ấn Độ. Họ hiện có khoảng 90 đến 110 đầu đạn hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên:Là nước đang theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân. Họ đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân ngầm cùng nhiều vụ thử tên lửa đạn đạo. Các chuyên gia nói nước này đã có đủ lượng plutonium phân hạch cho khoảng 10 đầu đạn hạt nhân.

Israel:Bị nghi là có bom hạt nhân, nhưng Israel không xác nhận cũng chẳng phủ nhận điều này. Tuy nhiên, nước này được cho là có khoảng 80 vũ khí nguyên tử và đủ lượng plutonium cho tới 200 đầu đạn hạt nhân.

Iran:Bị nghi là đang theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, Iran vẫn một mực khẳng định rằng sự làm giàu uranium của họ chỉ nhằm mục đích dân sự. Nước này đã phát triển tên lửa đạn đạo từ những năm 1980, và có số lượng tên lửa được triển khai lớn nhất Trung Đông.

Từ khoá: gia triều tiên thiết bị triển khai bão trung quốc hạt nhân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline