Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm để lấy vốn quay vòng

Giữ lại số tiền bảo hiểm xã hội để làm vốn, nhiều doanh nghiệp có thể tiết kiệm được 5-10% vốn vay cho sản xuất.

Tại cuộc đối thoại trực tuyến trên Công thông tin điện tử chính phủ, Bộ trưởng Lao động thương binh Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, nợ đọng bảo hiểm xã hộ (BHXH) gần đây rất lớn. Trong số 5.000 tỷ đồng tiền nợ trong năm 2012, doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm 40%, doanh nghiệp FDI là 14%. Tuy nhiên, con số này thực tế lại giảm 13,7% so với năm 2011.

Một nguyên nhân khiến nợ đọng BHXH kéo dài và phổ biến là từ chính sách phạt của Chính phủ. Bộ trưởng cho biết, do mức phạt chậm đóng bảo hiểm chỉ là 10%, trong khi lãi suất vay vốn đang ở mức 15-20%/năm, vì vậy, nhiều doanh nghiệp chấp nhận nợ BHXH để có vốn quay vòng. "Chúng tôi đã gửi công văn sang Bộ Tư pháp đề nghị xem xét các quy định pháp lý để có thể xử lý hành vi nợ đọng tiền BHXH mà người lao động đã đóng nhưng doanh nghiệp chưa trích nộp theo hướng hình sự", bà Hải Chuyền cho hay.

Về việc tăng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ, người đứng đầu Bộ Lao động thương binh Xã hội cho hay, nghị định này vẫn đang trong quá trình cân nhắc và lấy ý kiến một cách thận trọng để trình thủ tướng chính phủ. "Có ý kiến cho rằng những người có kinh nghiệm, nhất là nữ nên kéo dài thời gian nghỉ hưu để phát huy năng lực và cũng là thực hiện bình đẳng giới. Nhưng theo luồng ý kiến khác, nếu kéo dài tuổi nghỉ hưu thì nghĩ gì đến thế hệ trẻ, những người được đào tạo cơ bản mà hiện nay không có việc làm", bà Chuyền chia sẻ.

hạ Minh

Theo Infonet

Từ khoá: bhxh tiền bảo hiểm chính phủ đồng bảo hiểm bảo hiểm bão người lao động bảo hiểm xã hội doanh nghiệp lao động số tiền bảo hiểm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline