Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Ngày hội ở làng Chiềng

1. Khác với mọi nơi, người dân làng Chiềng xã Liên Sơn, huyện Tân Yên (Bắc Giang) lại tổ chức ngày hội đoàn kết nhân dân vào ngày giỗ của danh nhân Phùng Trạm- một người con ưu tú của quê mình. Ngay từ sáng sớm bà con nhân dân trong làng kéo tới quán nghè thờ vị tiến sĩ Phùng Trạm làm lễ, dâng hương tưởng nhớ tới bậc danh nhân học rộng tài cao làm rạng danh đất nước, quê hương từ 470 năm về trước.

Bữa cơm đoàn kết của làng Chiềng

Làng Chiềng nhỏ thôi nhưng đẹp như một bức tranh, cánh đồng thẳng cánh cò bay, chỉ có 106 gia đình với gần 400 nhân khẩu, bình quân ruộng cấy cho mỗi đầu người khoảng 1,5 sào. So với nhiều nơi ở miền Bắc, diện tích canh tác trồng lúa ở đây thế là nhiều. Ngoài ra, bà con trong làng còn có nghề làm nón lá truyền thống, cho thu nhập ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo trong nhiều năm qua. Nón lá làng Chiềng nổi tiếng đẹp và bền. Du khách tới đây ai cũng mua một chiếc nón Chiềng mang về làm quà.

Ngày hội đoàn kết của làng cũng chính là điểm nhấn trong phong trào thi đua yêu nước xây dựng tình làng nghĩa xóm. Trong cơ chế thị trường sôi động mọi người mải làm ăn, kiếm tiền nên đôi khi xao nhãng hoặc coi nhẹ tình nghĩa hơn là vật chất. Chính vì thế mà ngày hội làng có ý nghĩa rất quan trọng để bà con có một ngày được gặp mặt nhau, để tâm tình, để nhắc nhở nhau về gốc gác, nguồn cội.

2. Một câu chuyện tình nghĩa mới diễn ra trong năm 2012 mà chúng tôi được nghe kể lại. Đó là vào đêm 20 rạng ngày 21-12-2012, khi cả làng đang yên giấc thì gia đình ông Trần Nguyên Khanh bị cháy do chập điện. Ngôi nhà 5 gian cháy rụi cùng toàn bộ đồ đạc trong nhà, thiệt hại trên 500 triệu đồng. Bà con nhân dân trong thôn đã lao tới dập đám cháy nhưng không dập được lửa. Ngay ngày hôm sau mọi người kéo tới giúp đỡ dọn dẹp, quét tro tàn và ủng hộ giúp đỡ gia đình được trên 5 triệu đồng để lo cuộc sống trước mắt. Khoản tiền này tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn đối với gia đình ông Khanh. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, nhờ số tiền tình nghĩa đó mà gia đình ông Khanh đã giải quyết được khó khăn trước mắt.

Người làng Chiềng vẫn coi trọng truyền thống thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống thường nhật. Mỗi khi nhà ai cần sự giúp đỡ là bà con lại xắn tay áo. Mọi công to, việc lớn trong mỗi gia đình như việc tang, việc cưới đều được bà con coi như việc của chính nhà mình, chuyện vui chuyện buồn đều được sẻ chia.

3. Cứ đến hội làng, bà con lại được ăn chung với nhau một bữa cơm thân mật mà bà con gọi là bữa cơm đoàn kết. Một năm mới có một lần ngồi với nhau nên bà con phấn khởi lắm. Trao đổi với chúng tôi, Trưởng ban công tác Mặt trận Nguyễn Tiến Phúc nói: "Vui lắm, con cháu ở khắp nơi kéo về, có những cô lấy chồng tận miền Nam cũng ra thăm quê. Bữa cơm đoàn kết này mang nhiều ý nghĩa, uống với nhau một chén là nhớ cả năm". Cũng theo ông Phúc, từ nhiều năm nay người dân làng Chiềng giữ gìn tình nghĩa xóm giềng như giữ gìn vật báu, nên không hề xảy ra bất cứ va chạm hay xích mính trong ngõ xóm.

Trong bữa cơm đoàn kết, người gây ấn tượng với chúng tôi hơn cả là bà Trưởng thôn Hoàng Thị Dung. Cái chân bị tật khiến bà Dung đi lệch cả người, nhưng không vì thế mà mỗi bước đi của bà bị chậm lại. Với dáng người nhanh nhẹn, tháo vát, nụ cười tươi rói thường trực trên gương mặt hiền hậu, ai mà nghĩ bà đã làm trưởng thôn được hơn 10 năm. Theo bà con, đã nhiều lần bà Dung xin nghỉ nhưng chẳng ai cho bà nghỉ cả, và bà luôn được bà con bầu với số phiếu tuyệt đối. Ai cũng dành những lời tốt đẹp nhất nói về người trưởng thôn đáng yêu, đáng kính của mình. Tâm sự với chúng tôi, bà Dung bảo, bà đã coi cả cái làng này là nhà của mình, ai cần bất cứ chuyện gì cũng được bà giúp đỡ bằng tất cả tấm lòng.

Lê Tự

Từ khoá: gia gia đình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline