Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Lợi danh trước, thực chất sau

Với thỏa thuận mới về di chuyển căn cứ không quân Futenma ở Okinawa (Nhật Bản), Mỹ và Nhật trên danh nghĩa đã khắc phục được vướng mắc lâu nay rất nhạy cảm đối với cả hai.

Nhìn vào thực chất nội dung thỏa thuận thì lại thấy điều Washington và Tokyo hiện quan tâm hàng đầu là đạt được thỏa thuận chứ có thực hiện hay không và cụ thể ra sao là chuyện hoàn toàn khác.

Theo thỏa thuận này thì sớm nhất đến năm 2022, Mỹ sẽ di chuyển căn cứ không quân của mình đến một địa điểm khác trên đảo Okinawa. Có nghĩa là thời gian còn rất dài và địa điểm mới vẫn chưa được xác định.

Rõ ràng là căng thẳng đang leo thang với CHDCND Triều Tiên đã gây áp lực rất mạnh buộc Mỹ và Nhật phải nhanh chóng công bố thỏa thuận. Chính phủ 2 nước đều phải trấn an và tranh thủ người dân Nhật để tập trung đối phó Triều Tiên.

Họ muốn phát đi thông điệp về tính bền vững và tin cậy của quan hệ đồng minh chiến lược song phương. Thỏa thuận này giúp 2 chính phủ thể hiện là họ không chỉ tìm được đồng thuận trong mọi vướng mắc mà còn có được giải pháp hoặc định hướng giải pháp cho riêng vấn đề căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Okinawa mà chưa cần phải thay đổi ngay lập tức hiện tại ở đó.

Gần 10 năm tới là khoảng thời gian khá dài đủ để nhiều lần sửa đổi thỏa thuận hoặc có thêm thỏa thuận mới khi cần. Như thế giúp Mỹ chưa phải thay đổi gì bố trí chiến lược và hậu cần ở Nhật trong khi chính phủ Nhật lại có thể trang trải dư luận nội bộ. Cái lợi về danh nghĩa này hiện đáng kể nhất.

La Phù

Từ khoá: chính phủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline