Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Sơ tán các ĐSQ, Triều Tiên tung video Kim Jong-un bắn súng

(Phunutoday)-Ngày 5/4, Triều Tiên đề nghị đại sứ quán các nước sơ tán nhân viên ngoại giao ra khỏi Bình Nhưỡng. Cùng ngày, nước này công bố đoạn video mới nhất về Kim Jong Un, trong đó ông này đang thực hành bắn súng cùng các tướng lĩnh.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố đoạn video ghi lại những hình ảnh trong các cuộc thị sát đơn vị tiền tiêu và chỉ huy các cuộc tập trận của ông Kim Jong Un. Trong đó, ông hướng dẫn cho các binh sĩ đơn vị đặc nhiệm 1973, ngắm bắn trong chuyến thị sát hôm 22/3 và chỉ huy tập trận đổ bộ và chống đổ bộ tại bờ biển phía đông Triều Tiên hôm 25/3.

Trong video, Kim Jong Un cầm khẩu súng ngắn trong tư thế ngắm bắn. Đoạn video này được cho là khá bất thường bởi nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên dù không xa lạ với hình ảnh thị sát diễn tập quân sự nhưng chưa từng thấy ông cùng tham gia như lần này.

Đoạn video được công bố trên truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm 5/4, trong khi có thông tin cho biết quân đội nước này đã di chuyển tên lửa tầm trung thứ 2 tới bờ biển phía Đông, có khả năng tấn công các mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong ảnh là cảnh ông Kim Jong Un theo dõi bằng ống nhòm cuộc diễn tập bắn tên lửa tiêu diệt mục tiêu giả định.

Cũng trong ngày 5/4, Triều Tiên cho biết, họ sẽ không thể bảo đảm an toàn cho các đại sứ quán nước ngoài đang hoạt động ở thủ đô Bình Nhưỡng sau ngày 10/4. Vì vậy, Triều Tiên đã kêu gọi Nga, Anh và các nước Châu Âu khác hãy sơ tán nhân viên ngoại giao của mình ra khỏi Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân đang leo thang nghiêm trọng.

Nhiều người đang tự hỏi, liệu đó có phải là bước đi nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh và cái ngày 10/4 mà Triều Tiên đề cập có phải là ngày mà nước này định ra để phát động một cuộc chiến tranh hay không? Hiện Triều Tiên đã lắp 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan lên bệ phóng di động và ngụy trang tại một điểm chưa xác định ở gần bờ biển phía Đông. Trong ảnh, một người lính Hàn Quốc đứng bên hàng rào bảo vệ gần khu phi quân sự chia cắt bán đảo Triều Tiên tại Paju.

Tên lửa Musudan của Triều Tiên chưa bao giờ được thử, nhưng được cho là có tầm bắn khoảng 3.000 km và về mặt lý thuyết là có thể lên đến 4.000 km nếu trọng tải nhẹ. Phạm vi này bao gồm các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản và thậm chí có thể chạm tới căn cứ quân sự Mỹ trên Thái Bình Dương ở đảo Guam.

Để giám sát, hải quân Hàn Quốc đã điều động 2 tàu khu trục Aegis trang bị hệ thống radar tiên tiến SPY-1, có thể theo dõi cùng lúc hàng trăm mục tiêu trong phạm vi 1.000 km, thường trực đeo bám ở cả 2 bờ biển phía Đông và Tây bán đảo Triều Tiên. Trong ảnh là hệ thống phòng thủ tên lửa patriot của Mỹ ở căn cứ Osan (Hàn Quốc)

Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố việc Triều Tiên tiến hành một vụ thử tên lửa "sẽ không phải là điều bất ngờ" bởi nước này trước đây từng có những hành động như vậy. Người phát ngôn Nhà Trắng cũng kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích. Còn Lầu Năm Góc hối thúc Triều Tiên không phóng tên lửa đạn đạo và hạ giọng.

Mỹ đã triển khai hàng loạt chiến đấu cơ tối tân nhất của mình như B-52, B-2, F-22 đến HÀn Quốc. Hải quân Mỹ cũng đang di chuyển giàn khoan dầu SBX-1 có đặt hệ thống radar giám sát tới gần bờ biển Triều Tiên. Còn Lầu Năm Góc sẽ đưa hệ thống lá chắn tên lửa mặt đất THAAD tới bảo vệ các căn cứ quân sự ở Guam. Trong diễn biến mới nhất, Mỹ tuyên bố sẽ triển khai máy bay không người lái Global Hawk đến Nhật Bản để tăng cường khả năng giám sát hành vi Triều Tiên trong bối cảnh nước này sẵn sàng phóng tên lửa.

Từ khoá: nhật bản đại sứ quán quân sự hàn quốc bão triều tiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline