Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Muối mặn, người cay

Nguồn nước ngọt cung cấp cho nhà máy nước ở TP Rạch Giá bị nhiễm mặn gần mười ngày qua kéo theo việc cung cấp nước sinh hoạt cho cả thành phố này và huyện Hòn Đất lân cận bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mặn đã lấn sâu vào nội đồng hơn 10km. Công ty TNHH cấp thoát nước Kiên Giang đành thực hiện tiết giảm 30% công suất và cắt nước luân phiên ở 2 địa bàn này để số nước dự trữ còn lại có thể sử dụng được khoảng 7 - 10 ngày nữa.

Kiên Giang là tỉnh nông nghiệp lớn ở ĐBSCL, nước ngọt vốn mênh mông mà bây giờ thiếu nước là do tình trạng xâm nhập mặn đã ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như sản xuất. Còn ở Bình Thuận dân cũng kêu trời vì muối mặn nhưng là do dự án muối gây ô nhiễm môi trường tại đồng muối Thông Thuận - xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong.

Từ năm 2005 bắt đầu hoạt động đến nay, đồng muối này đã làm nhiễm mặn, ảnh hưởng đến cuộc sống ngày càng nghiêm trọng hơn. Lý do chính là đồng muối được xây dựng quá gần và cao hơn mặt bằng khu dân cư, nên nước muối đã thẩm thấu gây nhiễm mặn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 148 hộ dân xã Vĩnh Hảo.

UBND tỉnh Bình Thuận đã giao Sở TN&MT cùng các sở ngành liên quan và huyện Tuy Phong giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường liên quan đến đồng muối này, có các giải pháp khắc phục nhiễm mặn mà Viện Môi trường và Tài nguyên - ĐH Quốc gia TP.HCM đề xuất để yêu cầu, đôn đốc, hướng dẫn Công ty có kế hoạch nghiêm túc khắc phục sự cố nhiễm mặn.

Thiên tai gây nhiễm mặn người dân đã khó xoay xở. Nay lại thêm nhân tai gây ô nhiễm từ muối, đất và nước càng thêm mặn chát. Người dân chưa quên sự kiện nóng hổi liên quan tới tiền tỷ "cứu" đồng muối mới đây. Đó là để cứu đồng muối công nghiệp lớn nhất Việt Nam mang tên Quán Thẻ (Ninh Thuận) khỏi "dậm chân tại chỗ" do khâu giải phóng mặt bằng chậm, gây hậu quả ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh này vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ rót thêm gần 1.000 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn và tiếp tục triển khai các tiểu dự án...

Phát triển thiếu bền vững đang trả giá đắt, muối mặn cho người cay.

Kim Vũ

Từ khoá: nghiêm trọng môi trường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline