Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Bình Nhưỡng bất ngờ đóng cửa khu công nghiệp liên Triều

(VTC News)- Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói Bình Nhưỡng đột ngột ra lệnh đóng cửa khu công nghiệp, giải tán toàn bộ công nhân.  

» Ảnh: Khám phá bãi biển yêu thích nhất ởTriều Tiên

» Clip: Máy bay không người lái Triều Tiên diệt mục tiêu

» Video: Lính Triều Tiên huấn luyện chó cắn quan chức Hàn

Bản tin ngắn của Tân Hoa xã dẫn nguồn tin cấp cao từ Bình Nhưỡng nói toàn bộ công nhân Triều Tiên đã rút khỏi khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

Dân Triều Tiên biểu tình phản đối liên quân Mỹ - Hàn tập trận và tuyên bố trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: KCNA 
Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói các Cty của Hàn Quốc tại Kaesong đã phải ngừng hoạt động và đưa công nhân về nước do Bình Nhưỡng chặn xe cung cấp nguyên liệu đi vào khu công nghiệp.

Trước đó, một số tờ báo phương Tây nói Triều Tiên sẽ bắt cóc con tin, tuy nhiên, Hàn Quốc phủ nhận thông tin này và tuyên bố sẽ có biện pháp cần thiết nếu chuyện này xảy ra.

Báo chí Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga xác nhận công nhân Hàn Quốc được trở về mà không gặp sự ngăn cản hay gây khó dễ gì từ phía Triều Tiên.

Báo giới lập tức 'bủa vây' các công nhân Hàn ngay khi họ bước qua biên giới, nhưng thông tin về chuyện ngược đãi là không có thật.

Khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: Yonhap 
Theo hãng tin Yonhap, Bình Nhưỡng đã ra lệnh cấm người và hàng hóa vào KCN Kaesong từ ngày 4/4 nên các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại đây bị thiếu lương thực và nguyên vật liệu thô.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hyun Oh-seok ngày 8/4 đã thúc giục Triều Tiên dỡ bỏ lệnh cấm trên, cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không được lợi gì từ hành động này.

Hãng tin Chinanews của Trung Quốc dẫn lời ông Kim Yang-Gon, một quan chức cấp cao trong đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ "tạm ngưng hoạt động tại khu công nghiệp và kiểm tra tình hình xem liệu có cho phép khu công nghiệp tồn tại hay đóng cửa".

 

Truyền thông Triều Tiên cũng đưa tin ông Kim đã đi thị sát khu công nghiệp Kaesong vào sáng 8/4 và nói động thái của Triều Tiên là do "những thế lực quân sự hiếu chiến ép buộc".

Ông Kim cáo buộc "các thế lực quân sự hiếu chiến" muốn biến Kaesong là điểm đối đầu trong bối cảnh căng thẳng quân sự tăng cao trên bán đảo Triều Tiên.

Khu công nghiệp Kaesong nằm sâu bên trong Triều Tiên 10km có khoảng 53.000 công nhân Triều Tiên và khoảng 900 công nhân Hàn Quốc đang làm việc trong các nhà máy, từ sản xuất hàng hóa đến giày và đồng hồ, cho 123 công ty Hàn Quốc ở khu công nghiệp này.

Xe từ Seoul bị chặn lại trước khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: AFP 
Báo chí Hàn Quốc nói nước này đã đầu tư 900 tỷ won (hơn 800 triệu USD) vào Kaesong với tổng doanh thu đạt 2,1 tỷ USD.

 

Trong diễn biến liên quan, truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay đăng tải loạt ảnh cho thấy công nhân ở một nhà máy tại Triều Tiên mặc quân phục đi làm thay vì quần áo bảo hộ lao động.

Động thái này được cho là sự chuẩn bị sẵn sàng cho những hoạt động quân sự trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao chưa từng có.

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro từng cảnh báo "70% dân số thế giới sẽ bị ảnh hưởng nếu chiến tranh Triều Tiên xảy ra".

» Ảnh: Khám phá bãi biển yêu thích nhất ởTriều Tiên

» Báo Hàn: Kim Jong-un điều 100 xe tăng bảo vệ nhà riêng

» Hàn Quốc xác nhận tên lửa Triều Tiên đã 'rục rịch'

» Ảnh: Dân Triều Tiên làm gì sau vụ thử tên lửa?

» Ảnh: Nữ công nhân Triều Tiên đồng loạt mặc quân phục

» Nóng bỏng quanh vụ Triều Tiên sắp thử tên lửa

» Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 4?

» Binh lính Triều Tiên huấn luyện chó cắn quan chức Hàn

» Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sắp phóng tên lửa

» Video: Tên lửa Triều Tiên diệt mục tiêu trong chớp mắt

Nguyên Vũ

Từ khoá: quân sự triều tiên hàn quốc trung quốc bão công nhân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline