Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Vướng khi thực hiện thuế Bảo vệ môi trường

(HQ Online)- Theo phản ánh của một số đơn vị Hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan TP.HCM, trong quá trình thực hiện thu thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) đã phát sinh một số vướng mắc vì chưa có quy định cụ thể.

Vướng khi thực hiện thuế Bảo vệ môi trường - 1-xang%20dau.jpg
Hải quan cảng sài Gòn khu vực 3 giám sát xăng dầu NK. Ảnh: T.Hòa.

Căn cứ khoản 4 Điều 15 Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 6-11-2013 của Bộ Tài chính, xăng dầu nhập khẩu của các công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối hoặc doanh nghệp có xuất trình Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh xăng dầu được thực hiện kê khai, nộp thuế BVMT tại cơ quan Thuế địa phương.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Cục Hải quan TP.HCM, tại đơn vị phát sinh một số vướng mắc về việc xác định công ty đầu mối và công ty có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng kê khai, nộp thuế BVMT tại cơ quan Thuế địa phương.

Trong đó, có trường hợp DN nhập khẩu dầu nhờn, dầu gốc về sản xuất, pha chế để kinh doanh trong nước và xuất khẩu. Theo hướng dẫn tại công văn số 605/TCT-KK ngày 27-2-2014 của Tổng cục Thuế thì trường hợp này DN trực tiếp nhập khẩu dầu gốc và các loại mỡ nhờn để sản xuất kinh doanh trong nước thì công ty có trách nhiệm thực hiện kê khai nộp thuế BVMT tại cơ quan Thuế địa phương.

Hiện tại DN này đang gặp khó khăn vì vừa phải thực hiện kê khai, nộp thuế BVMT tại cơ quan Thuế, vừa bị treo nợ thuế BVMT tại cơ quan Hải quan do quan điểm của cơ quan Hải quan "công ty này không phải là DN kinh doanh xăng dầu mối", đồng thời Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của DN không thể hiện rõ chức năng kinh doanh xăng dầu.

Ngoài vướng mắc nêu trên, hiện nay tại các đơn vị Hải quan cửa khẩu còn gặp vướng mắc trong việc tính thuế BVMT đối với nguyên liệu tiêu hao trong quá trình gia công.

Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 159/2012/TT-BTC ngày 28-9-2012 của Bộ Tài chính về thuế BVMT đối với nguyên liệu tiêu hao trong quá trình gia công: "… cơ quan Hải quan không thu thuế BVMT đối với hàng hóa xuất khẩu và nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để gia công, sau đó xuất khẩu ra nước ngoài khi nhập khẩu."

Như vậy, đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu tiêu hao trong quá trình sản xuất- thải ra không khí, gây ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình gia công thì DN có phải kê khai, nộp thuế BVMT hay không? Và DN phải đăng kí nộp thuế BVMT tại cơ quan Hải quan hay cơ quan Thuế địa phương.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết, hiện nay chưa có quy định đối với 2 trường hợp vướng mắc về thuế BVMT nêu trên. Để thuận lợi trong việc thực hiện thu đúng, thu đủ thuế, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét, hướng dẫn các căn cứ kê khai, tính thuế và cơ quan nào (Hải quan hay cục Thuế) sẽ thực hiện thu thuế BVMT đối với 2 trường hợp vướng mắc nêu trên.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline