Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Chậm giải quyết do chủ đầu tư thiếu hợp tác

KTĐT - Liên tiếp từ giữa tháng 6 đến nay, tại nhà B5 tập thể Giảng Võ, tổ dân phố (TDP) 21, phường Giảng Võ, quận Ba Đình xảy ra tình trạng ngập úng nước thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của hàng chục hộ dân. Vậy đâu là nguyên nhân của sự việc?

Sống chung với nước thải
Sáng 8/7, có mặt tại nhà B5 tập thể Giảng Võ, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị nhận thấy các hộ dân ở tầng 1 đều phải sử dụng máy bơm để hút nước thải trên mặt sàn nhà ra phố Núi Trúc. Nhiều người qua đây ái ngại vì màu nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc từ trong nhà các hộ dân ra bên ngoài. Cụ thể, có 10/12 hộ dân ở tầng 1 do nền nhà thấp nằm ở vị trí dốc, trũng nên gần một tháng qua phải sống chung với nước thải do bị tắc đường cống thoát nước. Bà Nguyễn Thị Chung, phòng 111 cho biết: "Gần một tháng qua, nhà tôi bị ngập nước bể phốt và nước thải trào ra từ các góc tường, lênh láng trên mặt nền nhà. Do tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn nên tôi phải mua máy bơm và ống để bơm nước ra bên ngoài. Sự việc này bắt đầu xảy ra từ ngày 11/6, khi Công ty CP Du lịch và Thương mại Sao Phương Đông (Công ty Sao Phương Đông) đào đất, xây tường xung quanh dự án khách sạn 17 tầng tại số 269 Kim Mã làm sập cống thoát nước nhà B5 liền kề khiến nước thải trào ngược lại nhà các hộ dân".

Chậm giải quyết do chủ đầu tư thiếu hợp tác - ho.jpg
Sáng 8/7, nước vẫn ngập lênh láng trên nền nhà bà Nguyễn Thị Chung.
Ông Nguyễn Hữu Bình, phòng 109 than phiền: "Nhà tôi chịu cảnh ngập úng chẳng kém gì các hộ khác. Mấy ngày đầu khi xảy ra hiện tượng nước trào ngược lại từ bể phốt, người trong nhà thay phiên nhau dùng gáo, chậu múc nước đổ ra ngoài phố Núi Trúc, nhưng không thấm vào đâu. Tôi phải đục mặt nền bể phốt rồi xây quây điểm nước trào ngược lại và dùng máy bơm nước ra liên tục, tránh để nước trào vào nền nhà. Liệu chúng tôi phải chịu cảnh ngập úng nước thải đến bao giờ (?)".
Bà Nguyễn Thị Ty - Tổ phó TDP 21 cho hay: "Sự việc xảy ra đã được các hộ dân và cán bộ TDP thông báo cho chủ đầu tư và UBND phường để tìm hướng giải quyết, nhưng phía chủ đầu tư thoái thác trách nhiệm, mặc kệ các hộ dân từ đó đến nay phải sống chung với ô nhiễm. Và, từ khi xảy ra ngập úng, 10 hộ dân đã phải đầu tư tiền mua máy bơm, ống nước, dây điện để bơm nước ra ngoài đường suốt ngày, đêm. Sức khỏe và tài sản của người dân nhà B5 bị ảnh hưởng, hư hỏng do ngập nước thải, ai sẽ chịu trách nhiệm?".
Tạm đình chỉ thi công
Qua tìm hiểu được biết, sau khi sự việc xảy ra, UBND phường đã cùng các bên liên quan, gồm: Công ty Sao Phương Đông; Xí nghiệp Nhà Ba Đình, Xí nghiệp Thoát nước số 4, Phòng Quản lý Đô thị quận… xuống khảo sát, kiểm tra tìm hướng giải quyết. Đồng thời, UBND phường đề nghị các cơ quan hữu quan cung cấp hồ sơ hạ tầng kỹ thuật nhà B5 và khu vực liên quan, hồ sơ khảo sát hạ tầng kỹ thuật dự án khách sạn, thời gian cung cấp trước ngày 21/6. Nhưng đến nay, chỉ có Xí nghiệp Thoát nước số 4 cung cấp hồ sơ hạ tầng hệ thống thoát nước. Còn phía Công ty Sao Phương Đông không cung cấp hồ sơ khảo sát hạ tầng kỹ thuật dự án khách sạn và gây khó khăn cho UBND phường Giảng Võ cũng như các cơ quan hữu quan khi vào kiểm tra hiện trường.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ khẳng định: "Trước sự thiếu phối hợp của chủ đầu tư trong việc khắc phục sự cố ngập úng nước thải của các hộ dân nhà B5, ngày 26/6, UBND quận Ba Đình có Văn bản số 978/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty Sao Phương Đông tạm thời dừng thi công và đào hố ga phía sau nhà B5 để thu và bơm nước thải đang ngập úng trong nhà các hộ dân ra hệ thống thoát nước chung ở phố Nam Cao trong ngày 26/6. Đồng thời, yêu cầu Công ty Sao Phương Đông nghiên cứu phương án đảm bảo thoát nước lâu dài để nhà B5 không còn xảy ra tình trạng ngập úng nước thải nữa. Bên cạnh đó, chỉ được thi công khi đã giải quyết dứt điểm các tồn tại nêu trên. Tuy nhiên, đến sáng 8/7, Công ty Sao Phương Đông mới chịu hợp tác với UBND phường và các cơ quan hữu quan thực hiện theo chỉ đạo của UBND quận Ba Đình. Như vậy, việc chậm khắc phục sự cố ngập úng nước thải của 10 hộ dân ở tầng 1 nhà B5, lỗi do chủ đầu tư thiếu hợp tác".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline