Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

85 năm đồng hành cùng đất nước

Công đoàn Việt Nam đã đi qua một chặng đường dài 85 năm. Lịch sử của tổ chức Công đoàn gắn liền với lịch sử giai cấp công nhân, với vận mệnh dân tộc và đất nước suốt gần một thế kỷ. Thế kỷ đó có quá nhiều biến động, có những lúc đất nước phải oằn vai gánh nặng các cuộc chiến tranh. Ngay cả khi thống nhất đất nước, những đòi hỏi của thời cuộc, những nhu cầu cuộc sống và các quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động được đặt ra, buộc tổ chức công đoàn phải hành động.

85 năm đồng hành cùng đất nước

Đất nước đổi mới, Công đoàn Việt Nam lại đặt ra nhiệm vụ, mục tiêu của tổ chức mình, cùng với vai trò, nhiệm vụ của giai cấp công nhân trong một giai đoạn mới. Mục tiêu này cũng không kém phần gian khó so với giai đoạn trước đó. Hơn 20 năm Việt Nam kêu gọi và thu hút đầu tư nước ngoài, cũng là những năm tổ chức Công đoàn khẳng định vai trò của mình trong chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tình hình quan hệ lao động trong các loại hình công ty diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng chủ công ty có vốn đầu tư nước ngoài đối xử thô bạo, thậm chí xúc phạm đến danh dự, sức khỏe của người lao động, dẫn đến đình công, lãn công. Tranh chấp lao động diễn ra thường xuyên...

Nhiều ông chủ đến từ các nước đã bóc lột, thậm chí xúc phạm đến danh dự, sức khỏe của người lao động, dẫn đến đình công, lãn công. Những lúc xảy ra các vụ việc như vậy, tổ chức Công đoàn đã có mặt kịp thời, giải quyết xung đột đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi của người lao động, đồng thời ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh cho công ty. Nhờ những hoạt động tích cực của tổ chức công đoàn các cấp, tình trạng chuyên gia nước ngoài hành hung, xúc phạm công nhân trong các nhà máy đã giảm thiểu tối đa.

Trước sự phát triển rất nhanh của lực lượng lao động, đoàn viên công đoàn trong thời kỳ đổi mới, hội nhập, Công đoàn Việt Nam tham gia với Chính phủ để tạo ra các sản phẩm chính sách phù hợp, để nâng cao chất lượng sống của người lao động. Các sản phẩm chính sách đó có những nội dung đi vào chiều sâu, thiết thực, đáp ứng được một phần nguyện vọng của người lao động. Về phía tổ chức Công đoàn, luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để phục vụ mục tiêu vì người lao động trong từng giai đoạn phát triển của đất nước.

Công đoàn Việt Nam có truyền thống giáo dục lòng yêu nước cho giai cấp công nhân từ những ngày đầu mới thành lập, xuyên suốt chiều dài lịch sử gần 1 thế kỷ. Gần đây nhất, trước mối de dọa xâm lược từ Biển Đông, Công đoàn Việt Nam đã phát động các chương trình "Tấm lưới nghĩa tình", "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa", đã thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đặc biệt, trong các chương trình này, luôn có sự đóng góp tích cực từ đoàn viên công đoàn khắp cả nước.

Nhưng bên cạnh những việc làm được, Công đoàn Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm, tiếp tục làm. Đời sống của đa số người lao động vẫn còn khó khăn, đồng lương chưa đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt vật chất và tinh thần. Vấn đề nhà ở cho công nhân, chất lượng bữa ăn công nghiệp, nhà trẻ cho con của người lao động trong các khu công nghiệp… là những tồn tại chưa được giải quyết.

Để giải quyết được những tồn tại đó, đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ, ngành của Chính phủ, nhưng tổ chức Công đoàn cũng phải có trách nhiệm gánh vác.

85 năm đồng hành cùng đất nước - Layout%20Thaco%20(logo%20dat%20o%20cuoi%20bai%20SKBL)_CKVJ.jpg

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline