Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Điều chỉnh tỉ giá: Quyết định phù hợp và có lợi cho nền kinh tế

Đây là nhận định của PGS-TS Đào Văn Hùng - Học viện Chính sách và phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia. Theo ông Hùng, việc điều chỉnh tăng 1% tỉ giá bình quân thị trường liên nhà băng giữa VND và USD ngày 18.6.2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) là quyết định phù hợp và có lợi trong nền kinh tế hiện nay.

Điều chỉnh tỉ giá: Quyết định phù hợp và có lợi cho nền kinh tế
Việc điều chỉnh tăng 1% tỉ giá bình quân thị trường liên nhà băng giữa VND và USD là quyết định phù hợp và có lợi trong nền kinh tế hiện nay.
Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, cơ sở nào để ông cho việc điều chỉnh tỉ giá lúc này là quyết định phù hợp?

- Cơ sở đưa ra nhận định này của tôi dựa trên thực trạng tăng trưởng kinh tế hiện nay, tuy đã có sự cải thiện nhưng vẫn khó khăn với cầu trong nước ở mức thấp, cần tiếp tục có sự hỗ trợ từ hoạt động xuất khẩu (XK), lạm phát được kiểm soát ở mức thấp theo mục tiêu đề ra và không đáng quan ngại, nằm trong lộ trình của NHNN.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Kinh tế vĩ mô đã cải thiện với tăng trưởng kinh tế trong quý I/2014 đạt 4,96%, cao hơn mức tăng cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn tương đối thấp so với mức trên 5% của các năm trước đây và đặc biệt là cầu trong nước vẫn còn yếu thể hiện qua chỉ tiêu vốn đầu tư tăng thấp (quý I/2014 chỉ tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2013), chỉ số tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2014 tăng 11%, nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng khoảng 6%; chỉ số hàng tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đến đầu tháng 5.2014 đã tăng lên mức 12,6% so với mức 9,7% tại thời điểm đầu năm; cầu tín dụng nhà băng ở mức thấp, theo thông báo của NHNN đến ngày 23.5.2014, tín dụng nhà băng mới chỉ tăng 1,31% so với mục tiêu cả năm là 12-14% bất chấp hệ thống nhà băng đã giảm lãi suất, áp dụng nhiều giải pháp để công ty (DN), người dân tiếp cận vốn vay nhà băng. Như vậy, có thể thấy rằng sức cầu trong xã hội còn yếu, sức hấp thụ vốn của DN còn yếu, nên tín dụng chưa thể đẩy nhanh.

Trên thực tế hiện nay, XK vốn là động lực tăng trưởng kinh tế của ta trong những năm qua vẫn đang có sự tăng trưởng, 5 tháng đầu năm XK đạt 58,5 tỉ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2013, đưa xuất siêu 5 tháng đạt 1,6 tỉ USD. Việc điều chỉnh tăng 1% tỉ giá của NHNN vừa qua là giải pháp phù hợp và đúng thời điểm, giúp cho các DN XK phần nào tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường XK, qua đó góp phần hỗ trợ XK trong 6 tháng cuối năm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đề ra. Việc cải thiện XK cũng sẽ có tác động tích cực đối với cầu trong nước khi mà DN mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh kéo theo nhu cầu đầu tư và tiêu thụ nguyên, nhiên vật liệu trong nước.

Ông có lo ngại việc điều chỉnh tăng tỉ giá lần này có tác động tăng lạm phát không?

- Quyết định điều chỉnh tăng tỉ giá lần này của NHNN cũng khó tác động tăng lạm phát trong điều kiện hiện nay. Nếu như trước đây, việc điều chỉnh tăng tỉ giá thường có các quan ngại đến khả năng kiểm soát lạm phát theo mục tiêu do tỉ lệ nhập khẩu so với GDP của Việt Nam cao, thì lần điều chỉnh này diễn ra trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát ở mức thấp với chỉ số giá tiêu dùng tháng 5.2014 chỉ tăng 1,08% so với đầu năm, so với mục tiêu kiểm soát lạm phát khoảng 6 – 7% trong năm 2014. Chỉ số giá tiêu dùng ổn định và ở mức thấp kỷ lục trong 10 năm qua nên việc điều chỉnh tỉ giá lần này là không đáng lo ngại và không ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ đề ra là 6%.

Động thái điều chỉnh tăng tỉ giá của NHNN vừa qua vẫn cho thấy tính nhất quán trong chính sách của NHNN trong việc sử dụng linh hoạt, đồng bộ các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, lãi suất, tỉ giá và thị trường ngoại hối nhằm hài hòa giữa các mục tiêu đặt ra là kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, hỗ trợ XK, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế và tiếp tục duy trì dự trữ ngoại hối nhà nước ở mức cao.

- Xin cảm ơn ông!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline