Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Công nhân khốn khổ vì bị nợ bảo hiểm

(CATP) Sau nhiều năm cống hiến công sức cho công ty, nhiều công nhân được cho nghỉ vì "hết việc". Họ ra đi ôm theo mớ giấy tờ giải quyết chế độ trợ cấp nghỉ việc, bảo hiểm xã hội và... chờ! Thế nhưng đợi qua năm này tháng nọ, họ vẫn chưa được trả đồng nào.

NGƯỜI RA ĐI, TIỀN Ở LẠI

Cầm một xấp đơn đến Báo Công an TPHCM, anh Trần Minh Quý - cựu tài xế xe xúc của công ty - nói như khóc: "Chúng tôi làm việc có hợp đồng và đóng mọi khoản bảo hiểm, nhưng khi nghỉ việc phải ra đi tay trắng". Anh Quý làm việc cho công ty từ tháng 5-2001 đến tháng 9-2010 thì nghỉ, được Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Huệ ký các giấy tờ hưởng chế độ như: bản xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, giấy xác nhận hưởng trợ cấp chấm dứt hợp đồng. Theo đó, số tiền công ty trợ cấp cho anh sau khi nghỉ việc gần 11 triệu đồng, anh còn được xác nhận có sổ bảo hiểm số 91010221381 do Bảo hiểm tỉnh Bình Dương cấp.

Các đồng nghiệp của anh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Anh Lê Quốc Thái (SN 1976), công nhân vận hành máy nhựa cho công ty hơn 16 năm. Chấm dứt hợp đồng, anh Thái cũng chỉ nhận được những tờ giấy ký nhận chính sách cùng những lời hứa. Anh Nguyễn Thành Trung (SN 1971) làm tài xế xe tải gần 10 năm cũng phải ra đi tay trắng, số tiền trợ cấp nghỉ việc (hơn 8,5 triệu đồng) và tiền bảo hiểm của anh cũng chỉ thấy trên giấy. "Chúng tôi nhiều lần lên công ty hỏi nhưng lãnh đạo hoặc mượn cớ không tiếp hoặc gặp được thì hứa hết lần này đến lần khác. Lên Bảo hiểm Bình Dương hỏi thì họ nói công ty chưa đóng bảo hiểm cho chúng tôi nên không có sổ, chúng tôi chỉ còn biết kêu trời".

SỐNG CHẾT MẶC BAY!

Chúng tôi đã đến Công ty cổ phần xây dựng công trình và khai thác đá 621 tìm hiểu. Nhiều công nhân đang làm việc ở đây xác nhận họ vẫn chưa có thẻ bảo hiểm dù làm việc có hợp đồng.

Ông Nguyễn Đức Ngọc - Trưởng phòng tổ chức công ty - xác nhận việc nợ bảo hiểm và tiền chính sách thôi việc của công nhân là có thật: "Từ khi cổ phần hoá (năm 2005), công ty làm ăn khó khăn nên không có tiền đóng bảo hiểm cho công nhân. Nhiều người tự xin nghỉ việc. Lúc đầu công ty có gần 300 người, giờ còn chưa đến 50 người. Sắp tới nếu quyết toán, giải ngân được một số công trình đã thi công, công ty sẽ trả các khoản tiền cho công nhân và sẽ ưu tiên trả trước cho những người đã nghỉ việc".

Giữa hứa và làm xem ra là một khoảng cách rất lớn. Những lời hứa như thế có lẽ người lao động của công ty đã nghe rất nhiều nên họ không còn tin. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty khai thác đá 621 nợ BHXH Bình Dương 4,7 tỷ đồng (từ năm 2009 đến nay). Con số này cho thấy số công nhân đã và đang làm việc ở công ty hưởng khống chế độ bảo hiểm xã hội là rất lớn. Công ty vẫn thu bảo hiểm công nhân nhưng không nộp cho nhà nước, vậy số tiền này đi đâu, về đâu?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Quan Gia Bình - Phó Giám đốc văn phòng B, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam - cho biết: "Để bảo đảm quyền lợi bảo hiểm xã hội cho người lao động, cần phải bổ sung trong thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với nhà đầu tư. Theo đó, yêu cầu về điều kiện vốn tối thiểu hoặc sự đảm bảo tài chính đối với người lao động khi doanh nghiệp gặp khó khăn. Chẳng hạn, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương thì nhà nước sẽ trích các nguồn này chi trả. Cần có các quy định chặt chẽ và cứng rắn trong việc quy trách nhiệm hình sự người đứng đầu doanh nghiệp, đơn vị trong thực hiện công tác bảo hiểm xã hội. Việc chiếm đoạt bảo hiểm xã hội có thể bị xử lý hình sự nếu kết quả điều tra cho thấy doanh nghiệp đang sử dụng số tiền đã trích từ thu nhập của người lao động để đóng bảo hiểm xã hội mà không chịu nộp cho cơ quan bảo hiểm. Hành vi này phải bị xử lý theo tội sử dụng trái phép tài sản của người khác quy định tại điều 142 Bộ luật Hình sự". 

Từ khoá: quyền lợi bảo hiểm chấm dứt hợp đồng đảm bảo tài chính hợp đồng giấy chứng nhận đồng bảo hiểm lao động doanh nghiệp bảo hiểm xã hội công ty cổ phần bảo hiểm công nhân tham gia bảo hiểm trợ cấp công ty bão tiền bảo hiểm tổng giám đốc chế độ bảo hiểm người lao động

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline