Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Công nhân bị nợ lương, đời sống khốn khó

Công nhân bị nợ lương, đời sống khốn khóCông nhân và nông dân bức xúc vì bị nhà máy cồn nợ lương, nợ tiền bán sắn. Ảnh: Thư Băng

Nhà máy cồn Đại Tân (Quảng Nam) ngừng hoạt động:

Nhiều công nhân (CN) nhà máy cồn ethanol Đại Tân (huyện Đại Lộc) phản ánh đến Báo Lao Động, từ khi nhà máy dừng sản xuất đến nay đã gần 1 năm, hơn 300 CN chưa được trả nợ lương. Nhiều CN phải tứ tán tìm việc làm mới, đời sống rất khó khăn. Tuy nhiên, mọi yêu cầu, đề nghị của CN đến nhà máy và cơ quan chức năng đều rơi vào im lặng.

Mất việc, mất cả lương

Như Báo LĐ đã liên tục thông tin về vụ việc, nhà máy (NM) cồn Đại Tân đã ngừng sản xuất từ tháng 10.2012 do bị lỗ lũy kế hơn 100 tỉ đồng, nợ các ngân hàng 600 tỉ đồng,  nợ người dân bán sắn 20

tỉ đồng, và nợ lương 300 CN từ tháng 8.2012 hơn 7 tỉ đồng. Đến tháng 12.2012, trước áp lực của những chủ nợ này và cả sự tranh giành số cồn tồn kho khoảng 1.500 khối giữa Techcombank Đà Nẵng và các chủ nợ là người dân, UBND tỉnh đã tổ chức họp các bên liên quan để thỏa thuận, cho NM bán số cồn tồn kho này trả bớt các khoản nợ nần.

Lúc đó, ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch HĐQT Cty Đồng Xanh (chủ NM cồn) - khẳng định: "Vấn đề bức bách nhất hiện nay của Cty là khoản hơn 7 tỉ đồng nợ lương hơn 300 CN, và nợ những chủ cung cấp nguyên liệu sắn. Cty đề nghị cho bán cồn, ưu tiên trả nợ cho họ". Phía UBND tỉnh cũng can thiệp, đề nghị Techcombank xem xét, để lại một phần số tiền bán cồn để Cty Đồng Xanh trả nợ CN, nông dân, và yêu cầu Cty Đồng Xanh phải nghiêm túc thực hiện việc ưu tiên trả nợ cho họ.

Tuy nhiên, đến nay đã qua gần 1 năm, hơn 300 CN của NM cồn Đại Tân vẫn chưa được trả nợ. Hết lần này đến lần khác lên NM đòi lương nhưng không được, chị Lê Thị Hà (ở xã Đại tân, CN NM cồn Đại Tân) cho biết, chị phải ra Đà Nẵng làm ở Cty Mabuchi môtô (KCN Hòa Khánh) hơn 6 tháng nay để kiếm sống. Nhiều CN khác cũng tương tự, sau mấy tháng trời chờ đợi, đã phải chạy vạy kiếm việc làm mới để giải quyết cuộc sống trước mắt.

Ai giúp công nhân?

Nhiều CN rất bức xúc trước cách hành xử của NM cồn Đại Tân:  "Họ nợ chúng tôi từ tiền lương đến các chế độ BHXH, BHYT... lâu nay, có người bị nợ đến cả trăm triệu đồng. Chúng tôi là LĐ chính của gia đình, làm việc cho NM mấy năm nay, giờ bị NM bỏ rơi, không được hưởng bất cứ quyền lợi hay BHXH, BHTN gì cả. Chúng tôi rất khổ vì không có tiền chi trả cho cuộc sống, người thì về làm ruộng, người thì phải tứ tán tìm việc làm thuê nơi khác.

Vậy mà đến nay, dù Cty đã nhiều lần bán cồn, vẫn không trả nợ cho CN chúng tôi". Trong khi đó, vào tháng 3.2013, Cty đã 3 lần bán cồn tổng cộng hơn 670 khối cồn, nhưng cũng chỉ trả nợ cho họ rất nhỏ giọt, khoảng 10-12% tổng số tiền nợ, còn lại ngân hàng thu cả. CN gửi đơn kêu cứu nhiều nơi, nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra hỗ trợ, giải quyết.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Đại Lộc cho biết: "Trước tình trạng CN không được trả nợ, gửi đơn đến LĐLĐ huyện, chúng tôi trước đây từng cùng chính quyền, đoàn thể địa phương làm việc với NM, thì lãnh đạo NM cũng hứa chờ khi nào bán được cồn sẽ trả nợ cho CN, nhưng rồi đến nay vẫn không thực hiện. Sau đó, chúng tôi nhiều lần liên hệ làm việc, kể cả cử cán bộ trực tiếp đến NM, đi cùng đại diện chính quyền địa phương, nhưng lãnh đạo NM vẫn trốn tránh, không làm việc. Hiện, nhiều CN đời sống rất khó khăn do không được NM trả nợ. Chúng tôi đề nghị chính quyền, Nhà nước cần phải có biện pháp can thiệp, giải quyết".

Từ khoá: nhà máy giải quyết việc làm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline