Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

55 tỉnh, TP trả lương hưu qua Bưu điện trên toàn địa bàn

VNP.jpg
Tính từ đầu năm nay đến tháng 10/2013, Bưu điện Việt Nam đã chi trả cho trên 4,07 triệu lượt người hưởng chế độ BHXH hàng tháng với tổng số tiền trên 10.400 tỷ đồng.

ICTnews - Trong tháng 11/2013, Bưu điện Quảng Bình và Sơn La là 2 đơn vị mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ tới toàn tỉnh, nâng số địa phương triển khai chi trả chế độ BHXH qua Bưu điện trên toàn địa bàn lên 55 tỉnh, TP.

>> Hơn 1,2 triệu người nhận lương hưu qua Bưu điện/ Từ tháng 7/2013: 28 tỉnh, TP trả lương hưu qua Bưu điện/ VietnamPost tăng đầu tư phục vụ trả lương hưu trên toàn quốc/ Trả lương hưu qua Bưu điện: Thuận lòng dân, lợi doanh nghiệp!/ Thí điểm trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện.

61/63 địa phương trả lương hưu qua Bưu điện

Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, trong kỳ chi trả chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 10/2013, có thêm 8 tỉnh, TP (Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Bình, Bình Phước, Kon Tum, Lào Cai, Sơn La và Hải Phòng) tham gia chi trả lương hưu qua Bưu điện, nâng số Bưu điện tỉnh, TP mở dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng lên 61 đơn vị.

Trong đó, có 53 tỉnh, TP thực hiện công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên toàn tỉnh, TP và còn lại 9 tỉnh chưa chi trả trên toàn tỉnh là: Nam Định, Thanh  Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Sơn La, Lào Cai và Hải Phòng.

Thống kê của VietnamPost cho thấy, từ đầu năm nay đến tháng 10/2013, Bưu điện Việt Nam đã chi trả cho hơn 4,07 triệu lượt người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, với tổng số tiền trên 10.400 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong tháng 11/2013, cùng với việc chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tổ chức tốt công tác chi  trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện tại những địa bàn đã mở dịch vụ trong giai đoạn trước, Bưu điện Việt Nam còn mở rộng thêm phạm vi cung cấp dịch vụ tại 7/9 tỉnh chưa triển khai trên toàn địa bàn.

Ngoài ra, VietnamPost sẽ làm việc với UBND Hà Nội và TP.HCM về kế hoạch triển khai công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại hai thành phố lớn này. Dự kiến, mô hình quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua Bưu điện sẽ được triển khai thí điểm tại một số huyện ngoại thành của Hà Nội, TP.HCM trong năm 2013 và mục tiêu đến năm 2014 sẽ thực hiện chi trả qua Bưu điện trên toàn quốc.

Gia tăng tiện ích cho người hưởng

Đánh giá kết quả triển khai mở rộng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH qua Bưu điện thời gian qua, đại diện lãnh đạo BHXH và Bưu điện các địa phương đều khẳng định, dịch vụ của Bưu điện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương về việc tổ chức chi trả và quản lý người hưởng: đa số người hưởng hài lòng với sự phục vụ của Bưu điện; chất lượng chi trả ngày càng được cải thiện; việc chi trả được thực hiện đúng tiến đô; và đặc biệt là đến nay Bưu điện Việt Nam chưa để xảy ra bất cứ vụ thất thoát, mất an toàn tiền mặt nào.

Tuy nhiên, đại diện VietnamPost cũng thừa nhận, công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện vẫn còn một số hạn chế như: quy trình chi trả vẫn theo quy chuẩn cũ, thiếu linh hoạt; việc phục vụ người hưởng còn mang tính đại trà, chưa thể hiện được ưu thế mạng phục vụ rộng khắp của Bưu điện; dịch vụ còn được thực hiện thủ công, chưa được ứng dụng CNTT nên thời gian tác nghiệp kéo dài với chi phí lớn; lượng tiền chi trả lớn, thời gian chi trả ngắn đòi hỏi các Bưu điện phải tập trung tối đa các nguồn lực để thực hiện nên ảnh hưởng tới các hoạt động SXKD khác...

Với mục tiêu mang lại sự hài lòng hơn nữa cho người hưởng; đáp ứng tốt yêu cầu của cơ quan BHXH các cấp; đồng thời giảm thiểu áp lực về địa điểm, nhân lực, tiền mặt tập trung trong thời gian ngắn với các Bưu điện, Bưu điện Việt Nam đã đề xuất với BHXH Việt Nam phương án cải tiến dịch vụ quản lý người hưởng và tổ chức chi trả chế độ BHXH hàng tháng qua Bưu điện.

Theo đại diện Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính, cùng với việc chuẩn hóa quy trình chi trả; VietnamPost cũng đề xuất đa dạng hóa các hình thức chi trả: chi trả tại bàn/tổ chi trả; tổ chức hệ thống tài khoản chi  trả; cho phép người hưởng có thể nhận tiền tại bất cứ bưu cục nào... Đồng thời, kéo dài thời gian chi trả chế độ BHXH hàng tháng phù hợp với từng khu vực, địa bàn để tạo điều kiện cho người hưởng có thể lĩnh tiền vào nhiều ngày khác nhau.

Đáng chú ý, VietnamPost đang triển khai xây dựng phần mềm quản lý công tác chi trả và quản lý đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện. Phần mềm này sẽ hỗ trợ BHXH và Bưu điện quản lý được tình hình chi trả trên phạm vi toàn quốc tại các thời điểm khác nhau. Các đơn vị có thể quản lý chặt chẽ công tác chi trả, quản lý hiệu quả dòng tiền, cập nhật và theo dõi thông tin người hưởng. "Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chi trả cũng sẽ tạo điều kiện cho người hưởng có thể lĩnh tiền và thực hiện các yêu cầu về quản lý đối tượng của cơ quan BHXH tại bất cứ nơi nào mà không phải về địa phương cư trú vào đúng ngày chi trả", đại diện VietnamPost chia sẻ.

Vân Anh

Từ khoá: trợ cấp dịch vụ tài chính bưu điện dịch vụ mở rộng triển khai việt nam công ty bưu điện lương hưu bhxh chế độ bảo hiểm bảo hiểm xã hội triển khai thí điểm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline