Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Đăng ký bảo hiểm y tế tại trạm y tế: Dân "chê", vì sao?

PN - Ngành y tế đang khuyến khích người dân đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại các trạm y tế (TYT) phường/xã. Tuy vậy, nhiều TYT dù cơ sở vật chất khang trang, nhưng vẫn vắng bóng bệnh nhân BHYT đến khám. Vì sao?

Quy định về chịu phí 30% trái tuyến khiến bệnh nhân đến khám ở trạm y tế giảm mạnh

"Ngán" 30% viện phí trái tuyến

Sáng 12/4, tại phòng tiếp nhận bệnh ở TYT xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM, nhiều bệnh nhân vây quanh các bác sĩ, y tá để làm thủ tục khám bệnh, chích vắc-xin... Trong số này, có nhiều bệnh nhân không đăng ký BHYT ban đầu tại đây. Bà Nguyễn Th. L. (68 tuổi) cho biết: "Tôi ẵm cháu đến chích vắc-xin miễn phí. Tôi cũng không đăng ký thẻ BHYT ở TYT mà đăng ký BHYT tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, dù nhà chỉ cách trạm vài bước chân".

TYT xã Nhơn Đức rộng 5.000m2, được xây dựng khang trang như một bệnh viện tuyến quận/huyện. Trạm này có nhiều phòng khám như: phòng xét nghiệm, chích ngừa, khám thai, phụ khoa, y học cổ truyền, phòng lưu bệnh, siêu âm, phòng thủ thuật, tiệt trùng, hậu sản... Thế nhưng, nhiều phòng phải khóa cửa vì quá ít bệnh nhân đến khám. Bác sĩ Nguyễn Thị Yến, Trưởng trạm cho biết: "TYT này đã đạt chuẩn quốc gia. Đây cũng là TYT duy nhất của huyện Nhà Bè triển khai nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu bằng thẻ BHYT từ năm 2011 đến nay. Thế nhưng hiện vẫn chưa có người dân nào đến đăng ký BHYT. Mỗi ngày, TYT khám miễn phí cho 10 - 15 người, riêng khám theo diện BHYT chỉ được một-hai người và những bệnh nhân BHYT này đều đăng ký BHYT tại bệnh viện huyện nhưng vì mắc các bệnh nhẹ, họ mới đến với trạm".

Tương tự, TYT xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM cũng đã triển khai khám BHYT từ nhiều năm, với nhiều phòng khám, chữa bệnh: phòng nha, phòng cấp cứu, khám thai, hồi sức, tiểu phẫu, phòng sản, Đông y... Dù số dân của xã hơn 18.300 người, nhưng mỗi ngày TYT này chỉ tiếp nhận khoảng 15 bệnh nhân và cũng không có bệnh nhân nào đăng ký BHYT ban đầu tại đây. TYT xã Vĩnh Lộc A cách xa Bệnh viện huyện Bình Chánh gần 20km. Gần 80.000 người dân ở xã Vĩnh Lộc A đều không đăng ký thẻ BHYT ban đầu tại TYT xã. Trạm tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nhưng chủ yếu là khám BHYT theo dạng trái tuyến.

BS Trần Thị Mộng Tuyền, TYT xã Tân Quý Tây cho biết: trước đây, TYT xã Tân Quý Tây có nhiều bệnh nhân đến khám diện BHYT nhưng bây giờ thưa dần. Một trong những nguyên nhân là do quy định về khám trái tuyến của BHYT mới ban hành vào tháng 10/2013. Cụ thể, nếu bệnh nhân đăng ký thẻ BHYT tại tuyến bệnh viện quận/huyện mà về khám tại TYT xã sẽ bị mất 30% viện phí đồng chi trả BHYT. Hoặc nếu bệnh nhân đăng ký BHYT ở tuyến xã mà lên tuyến huyện khám trái tuyến cũng bị mất 30%, trong khi việc xin giấy tờ chuyển viện lại rắc rối. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân cư trú ở gần TYT hơn bệnh viện, nhưng họ vẫn đăng ký BHYT tại bệnh viện vì danh mục thuốc và kỹ thuật ở tuyến TYT thường ít hơn tuyến bệnh viện.

Cần ưu đãi bệnh nhân đăng ký ở TYT

BS Lại Phước Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh cho rằng, để khuyến khích người dân đăng ký thẻ BHYT ban đầu tại TYT phường/xã, trước hết phải ưu đãi các đối tượng này, chứ không phải gây thêm rào cản. Đơn cử, phải bỏ quy định khám trái tuyến bị mất 30% viện phí đồng chi trả đối với bệnh nhân đăng ký BHYT ở tuyến bệnh viện, nhưng về khám tại TYT. Đồng thời, bệnh nhân đăng ký thẻ BHYT ở TYT được quyền khám ở tuyến bệnh viện quận/huyện mà không cần xin chuyển viện.

Bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, thực tế, nhu cầu đăng ký BHYT tại các TYT rất nhiều, nhất là vùng ngoại thành như Củ Chi, Hóc Môn... Cụ thể, năm 2013, BHYT đã thanh toán lại viện phí cho bảy TYT xã ở huyện Cần Giờ gần năm tỷ đồng. Để tạo thuận lợi cho người dân đăng ký BHYT, đã có nhiều ý kiến đề nghị nếu người bệnh đăng ký thẻ BHYT ban đầu tại TYT phường/xã thì được khám ở tất cả các TYT và bệnh viện quận/huyện trên địa bàn đó, không phải chịu phí trái tuyến 30%. Ngược lại, nếu đăng ký BHYT tại tuyến bệnh viện quận/huyện cũng được khám trái tuyến tại tuyến TYT phường/xã trong cùng địa bàn quận/huyện và không chịu phí trái tuyến. Trước mắt, BHXH TP.HCM khuyến khích người dân đăng ký BHYT ở các TYT, nếu người dân nào có nhu cầu chuyển thẻ BHYT về tuyến TYT sẽ được chuyển bất cứ lúc nào có nhu cầu, chứ không phải chuyển vào đầu mỗi quý như các tuyến khác.

 Văn Thanh

Từ khoá: khám chữa bệnh bảo hiểm xã hội bệnh nhân nhu cầu người dân bệnh viện

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline