Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Hoan hỷ hồ sơ dự thigiảm

Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT vừa cho biết: Tổng số hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2014 là hơn 1,4 triệu hồ sơ, giảm 300.000 bộ so với năm ngoái. Cũng đáng mừng khi số hồ sơ năm nay theo đánh giá của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đã tăng ở khối ngành khoa học xã hội và giảm đáng kể ở các khối ngành khác.


Hoan hỷ hồ sơ dự thi giảm - 2014_147_13_a2.jpg
Hồ sơ ảo vẫn lãng phí tiền tỷ

Năm 2013, số lượng này là 1,7 triệu thì năm nay giảm còn 1,4 triệu hồ sơ. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 khoảng hơn 600 ngàn. Nhiều người hoan hỉ vì số lượng hồ sơ ảo giảm cho thấy thí sinh và phụ huynh đã bớt lãng phí.

Vẫn biết trong bối cảnh GD&ĐT loay hoay đổi mới, nặng nhọc "thoát cũ" đổi mới thì nên mừng. Nhưng nhìn tổng thể, tốn kém và lãng phí vẫn là âm hưởng chủ đạo của hai kỳ thi năm nay, do quy mô và cách thức tổ chức vẫn cơ bản cũ.

Hôm qua (26-5), Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Bùi Văn Ga làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Bình Định và Trường ĐH Quy Nhơn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. Đến thời điểm này có hơn 60 ngàn hồ sơ ĐKDT tại Cụm thi ĐH Quy Nhơn, giảm khoảng 10.000 hồ sơ so với kỳ thi năm trước. Thứ trưởng lưu ý, chúng ta đã có kinh nghiệm 10 năm nay làm rất suôn sẻ, thế nhưng không được chủ quan. "Nếu sơ hở một khâu ở đây nó sẽ ảnh hưởng chung đến toàn hệ thống". Nghĩa là lãnh đạo ngành GD&ĐT hết sức lo lắng cho những kỳ thi năm nay, năm bản lề đổi mới. Nhưng chỉ Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ mà cần trên 1.700 phòng thi ở TP. Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước, phải huy động 4.000 lượt cán bộ coi thi, giám sát thi... tại các Hội đồng, chưa kể chuẩn bị nơi ăn, ở, phương tiện đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, thì quả thực quá tốn kém và căng thẳng. Nhìn rộng cả nước sự tốn kém cứ thế nhân lên. Và nói là bớt lượng hồ sơ ảo, nhưng mỗi đợt thi tổng kết số liệu, số tiền "bay vèo" cho hồ sơ ảo vẫn hàng chục tỷ không kém.

Tổ chức kỳ thi ĐH, CĐ hay thi tuyển chọn nào đó phải do yêu cầu của thực tiễn, chứ không phải do yêu cầu tự thân của ngành giáo dục, càng không nên vì "miếng cơm manh áo" của các cơ sở đào tạo công, tư. Như việc đào tạo nhân lực các bậc học đang chập chờn thừa thiếu, nên quan tâm rà soát cụ thể để ngành nào cần, nơi nào cần, năm nào cần, thì thi, không cần thì thôi. Nếu cứ áp dụng đại trà ba chung cách này, phân luồng không đạt, mà lãng phí tiền của không kể xiết… Do hai kỳ thi như hiện nay đều quá "cồng kềnh" tốn kém. Cứ tính đếm công khai hàng năm số tiền chi phí hai kỳ thi, khối người phát hoảng vì… vô lý!

Chính vì vậy nhiều ý kiến đề nghị nước ta cần phải có lộ trình cụ thể bỏ kỳ thi ĐH, CĐ cho phù hợp với xu thế của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Có thể chung đề, chung đợt thi, còn điểm thi thì tùy theo trường. Hoặc gộp hai kỳ thi thành một sẽ tiết kiệm cho xã hội biết bao… Hồ sơ ảo khi đó sẽ hóa thành "cổ tích"?

Thanh Như

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline