Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Bồi thường không minh bạch

Năm 2012, cầu vượt TL25A (thuộc dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) tại khu vực Cầu Xéo (thị trấn Long Thành, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai) do nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) thi công khiến hơn 100 căn nhà của người dân bị hư hại.

Bồi thường không minh bạch

Người dân bức xúc trình bày sự việc với PV Thanh Niên - Ảnh: Hải Nam

Tháng 9.2013, Trung tâm kiểm định và tư vấn xây dựng Đồng Nai tiến hành kiểm định. Trước đó, vào tháng 8.2013, Công ty giám định năng lượng Việt Nam (EIC) cũng giám định mức độ thiệt hại của các hộ dân. Ngày 23.10.2013, UBND thị trấn Long Thành đã lập danh sách 119 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng gửi đến POSCO E&C để nhận số tiền hỗ trợ từ 2 - 5 triệu đồng mà POSCO E&C đã đưa ra. Tuy nhiên, chỉ có 92 hộ được POSCO E&C chấp nhận bởi theo POSCO E&C, khoảng 30 hộ còn lại không nằm trong vùng bị ảnh hưởng. Đến ngày 13.12.2013, có 92 hộ đã nhận tổng cộng 439 triệu đồng từ POSCO E&C. Những hộ không nhận được tiền tiếp tục khiếu nại.

Tuy nhiên, đầu năm 2014, người dân có trong tay khoảng 50 bản "Dự toán khắc phục sửa chữa" của EIC. Dự toán này đã đưa ra mức khắc phục tổn thất từ 14 - 30 triệu đồng tùy mỗi hộ, khác xa so với mức POSCO E&C đã áp dụng. Người dân lại tiếp tục khiếu nại yêu cầu áp dụng theo mức mà EIC đã đưa ra. Tuy nhiên, 92 hộ trong danh sách đã nhận hỗ trợ không được POSCO E&C chấp nhận vì khi ký nhận tiền, các hộ "đã cam kết không khiếu nại". Thậm chí POSCO E&C còn phủ nhận toàn bộ các bản dự toán của EIC và có văn bản gửi UBND thị trấn Long Thành "đề nghị UBND thị trấn Long Thành phối hợp cùng cơ quan công an xác định chính xác những người phát tán những tài liệu này để xử lý theo pháp luật". Trả lời Thanh Niên, ông Hàn Phúc Đông - một đại diện tại Việt Nam của POSCO E&C, cho biết POSCO E&C không hề biết đến các bản dự toán này.

Trong khi đó, một đại diện của EIC cho biết phía POSCO E&C đã có yêu cầu Công ty bảo hiểm PVI Sài Gòn (nơi POSCO E&C mua bảo hiểm) xác nhận thiệt hại để làm thủ tục bồi thường bảo hiểm, PVI Sài Gòn đã yêu cầu EIC tiến hành giám định thiệt hại. Việc giám định có cử đại diện của POSCO E&C xác nhận. Phó chủ tịch UBND thị trấn Long Thành Nguyễn Văn Gạt nhận xét việc POSCO E&C cố tình không công khai các bản dự toán, dẫn đến người dân không biết và đành chấp nhận mức giá POSCO E&C đưa ra (2 - 5 triệu đồng) là sự lừa dối. Việc POSCO E&C không chấp nhận giải quyết đối với các hộ dân đã nhận tiền, theo ông Gạt, cũng là sai.

Ngày 18.4.2014 UBND thị trấn Long Thành đã tổ chức cuộc họp đối thoại giữa Công ty POSCO E&C và người dân, có sự tham gia của nhiều cơ quan ban ngành H.Long Thành. Tuy nhiên, phía POSCO E&C vẫn phủ nhận toàn bộ các bản dự toán. UBND thị trấn Long Thành đã hướng dẫn người dân khởi kiện tại tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự.

Hải Nam

>> Khiếu nại bệnh viện về tiền phụ cấp của nhân viên

>> Lưu ý thời hạn kháng nghị khi gửi đơn khiếu nại

>> Kỷ luật các quan chức xã quản lý lỏng lẻo, gây khiếu nại 

Từ khoá: bảo hiểm pvi công ty bảo hiểm giám định thủ tục bồi thường giám định thiệt hại người dân khiếu nại bảo hiểm công ty giám định mức độ thiệt hại bồi thường bảo hiểm thiệt hại công ty bảo hiểm pvi mua bảo hiểm công ty bão

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline