Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Bao giờ người dân biển đảo được cấp thẻ bảo hiểm y tế?

PN - Thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biển đảo, Bộ Y tế đã có "Đề án phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020", được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 317/QĐ-Ttg ngày 7/2/2013. Đề án nêu mục tiêu trong năm 2013 sẽ phấn đấu cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho 100% cư dân sinh sống trên đảo (cấp thẻ miễn phí cho những người không thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc). Thế nhưng đến nay đã cuối năm, nhiều người dân ở các vùng biển đảo vẫn không có thẻ.

"Thỉnh thoảng tôi bị đau ốm nhưng chưa mua BHYT vì nghe nói có chương trình hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân các xã biển đảo. Tôi đang chờ được cấp thẻ mà không biết bao giờ mới đến lượt mình", chị Nguyễn Bạch Tuyết, cư dân sống tại tổ 7, ấp 4, xã An Thới, Phú Quốc cho biết. Cũng như chị Tuyết, nhiều người dân không mua BHYT mà chờ đợi được cấp thẻ BHYT. Phú Quốc có trên 100.000 dân song có đến 2/3 dân số chưa có thẻ BHYT. Số người có thẻ BHYT chủ yếu là người thuộc diện tham gia bắt buộc. Riêng số người mua BHYT tự nguyện rất ít, dù địa phương đã tuyên truyền, vận động; hầu như chỉ ai bệnh nặng mới mua.

Ông Trương Hữu Cường, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Kiên Giang cho hay: Rất nhiều người dân, học sinh đã mua BHYT nhưng trả thẻ, đòi tiền vì nghe nói từ năm 2013 sẽ được hỗ trợ thẻ BHYT. Hội đồng nhân dân tỉnh cũng chất vấn về thẻ BHYT nhưng cơ quan BHXH đang lúng túng về vấn đề này, bởi cấp thẻ thì biết quyết toán kinh phí ở đâu. BHXH tỉnh đã có công văn gửi các cơ quan chức năng hỏi về việc này nhưng chưa nhận được sự hướng dẫn cụ thể.

Người dân biển đảo trông chờ thẻ BHYT

Tương tự, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) có ba xã với trên 27.000 dân, song đến nay mới chỉ có hơn 13.000 người có thẻ BHYT. Theo bác sĩ Đặng Minh Thông- Giám đốc BHXH huyện Phú Quý, từ tháng 5/2013 đến nay, do trông chờ được cấp thẻ BHYT theo đề án Phát triển y tế biển đảo nên nhiều người dân không mua BHYT.

Tháng 3/2013, Bộ Y tế có công văn về việc triển khai cấp thẻ BHYT cho cư dân vùng đảo; đề nghị UBND một số tỉnh, thành chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện đảo, xã đảo rà soát các đối tượng thuộc hộ nghèo và các hộ gia đình của địa phương hiện chưa có thẻ BHYT. Đồng thời đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn Sở Tài chính các tỉnh, thành phố cân đối ngân sách, hướng dẫn thu, chi để triển khai thực hiện việc cấp thẻ BHYT cho toàn bộ nhân dân sinh sống tại các huyện đảo, xã đảo.

Từ tháng 4/2013, một số địa phương đã triển khai. Chẳng hạn, TP.HCM từ ngày 1/6 đã cấp thẻ BHYT miễn phí cho toàn bộ người dân xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ); Cà Mau cũng cấp thẻ BHYT cho một số người dân vùng biển đảo. Tuy nhiên, phần lớn trong số 23 địa phương có vùng biển đảo trong cả nước người dân chưa được hưởng chính sách này. Vấn đề chính là do không xác định được nguồn kinh phí nên chưa triển khai cấp thẻ, khiến chính sách tốt của Chính phủ giậm chân tại chỗ.

Ngày 23/12, ông Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đang làm việc với Bộ Tài chính để giải quyết những khó khăn (chủ yếu là kinh phí) và cố gắng sớm thực hiện quyết định của Thủ tướng.

 Thanh Sơn

Từ khoá: bộ tài chính triển khai gia chăm sóc sức khoẻ bảo hiểm xã hội tài chính người dân bhxh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Tin tuc hot online, Tin nong trong ngay - Posts · Comments
Theme Designed by tintuchotonline